Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT] Tệ nạn xã hội trong học đường - Tác hại và cách ngăn chặn

Hiện nay chúng ta đang sống ở một đất nước đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao và đặc biệt hơn là việc mở cửa hòa nhập với thế giới. Nhưng trong những năm gần đây tệ nạn xã hội đã dần len lỏi vào môi trường học đường. Tệ nạn làm tha hóa nhân cách, suy đồi đạo đức, đồng thời khiến sinh viên bỏ bê việc học và đánh mất tương lai của chính mình. Trước những hậu quả to lớn do tệ nạn gây ra, gia đình, nhà trường và xã hội cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đó là lý do để tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật “Tệ nạn xã hội trong học đường - tác hại và cách ngăn chặn” nhằm giúp sinh viên biết được những tác hại cũng như hậu quả khủng khiếp của những tệ nạn xã hội và biết cách làm thế nào để tránh xa được những tệ nạn đó.

Chương trình thu hút đông đảo sinh viên tham dự

Vào lúc 7h30, vào ngày 28.10.2022, tại phòng A301 trường Đại học Lạc Hồng khoa QT-KTQT đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cùng với sự góp mặt của rất nhiều thầy cô và các bạn sinh viên. Đặc biệt hơn là có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Phan Văn Châu (Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai) và ông Lê Quang Vinh (GĐ. Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đồng Nai).

Quý thầy cô và hai vị diễn giả cùng tham dự chương trình

Mở đầu cho buổi tuyên truyền là phát biểu chỉ đạo đến từ thầy TS. Nguyễn Văn Tân (Trưởng khoa QT – KTQT), thầy đã có đôi lời nhắn nhủ sâu sắc đến các bạn sinh viên về những tệ nạn xã hội xảy ra trong môi trường học đường. Trong đó Thầy nhân mạnh vấn đề bạo lực học đường và ma túy.

Diễn giả Phan Văn Châu chia sẻ tại chương trình

Tiếp theo, ông Phan Văn Châu đã giúp sinh viên tìm hiểu sâu hơn về những tác hại và cách ngăn chặn bạo lực học đường. Trước đây, bạo lực được thể hiện chủ yếu qua các hành vi bắt nạt, gây tổn thương về mặt thể chất. Tuy nhiên với sự phát triển của internet đã dẫn đến nhiều hình thức bạo lực khác như bạo lực mạng. Các nạn nhân bị bạo lực học đường vừa phải gánh chịu nỗi đau về thể chất và về cả tinh thần khiến cho các bạn hình thành một tâm lý sợ hãi mỗi khi đến trường. Để phòng chống bạo lực học đường, các sinh viên cần nhẫn nhịn tránh gây chuyện đánh nhau, cần báo cho thầy cô và nhà trường xử lý. Ngoài bạo lực học đường thì giới trẻ hiện nay còn rất nhiều tệ nạn xảy ra như cờ bạc, mại dâm, ma túy…

Sau những lời chia sẻ của ông Phan Văn Châu thì ông Lê Quang Vinh đã giúp sinh viên biết ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Đây là một vấn nạn cần ngăn chặn ngay lập tức. Để phòng tránh, chúng ta nên đề cao cảnh giác khi bị đối tượng xấu rủ rê, phải giữ một lối sống lành mạnh, khi phát hiện người có liên quan đến ma túy cần báo ngay cho cha mẹ, thầy cô giáo để có biện pháp kịp thời ngăn chặn.

Sinh viên đưa ra câu hỏi...

Và sau một loạt chia sẻ rất bổ ích đến từ các diễn giả thì sinh viên cùng nhau đi đến một mini game vô cùng sôi động cùng với những phần quà vô cùng giá trị, hấp dẫn đến từ BTC. Các bạn sinh viên lúc này rất nhiệt tình hưởng ứng khiến cho bầu không khí lúc này vô cùng phấn khởi.

Trước khi kết thúc buổi tuyên truyền pháp luật thì BTC có dành thời gian để các bạn hỏi diễn giả những gì mà các bạn thắc mắc. Có một bạn đã hỏi rất hay và vô cùng thực tế, đó là: “Khi mà mình đi chơi với bạn nhưng họ bỏ ma túy vào nước của mình và mình đã uống, lúc này công an tới kiểm tra thì mình có bị cho là vi phạm và có bị phạt hay không?”. Và ông Lê Quang Vinh đã trả lời rằng: “Trong trường hợp vô ý sử dụng phải chất gây nghiện thì em sẽ không bị phạt, nhưng em không được sử dụng chúng, nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật”. Ông Vinh đã đưa ra một câu trả lời rất thỏa đáng và nhắc nhở chúng ta rằng cố gắng vượt qua cám dỗ để không đánh mất tương lai của chính mình.

...và được diễn giả Lê Quang Vinh trả lời thoả đáng

Tệ nạn xã hội trong học đường đang là vấn đề nhức nhối của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Tệ nạn dù xảy ra ở môi trường hay đối tượng nào cũng đều để lại những hậu quả nặng nề. Chính vì vậy gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng cần phải có hành động thiết thực để ngăn chặn những tệ nạn, đảm bảo các em học sinh được phát triển và học tập trong môi trường lành mạnh nhất.

Khoa Quản Trị KTQT

tệ nạn, pháp luật, quản trị, sinh viên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        6,673,920       24/627