Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT] TS. Nguyễn Văn Tân - Hành trình đến Đồng Trưởng Làng Design Thinking – Techfest Quốc gia

TS. Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị – Kinh tế quốc tế, trường Đại học Lạc Hồng Thành viên Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp ĐMST Việt Nam (VSMA) Thành viên Hội đồng tư vấn và hỗ trợ Khởi nghiệp khu vực phía Nam Đồng Trưởng Làng Design Thinking – Techfest Quốc gia.
Bản thân tôi đến với Làng từ Trường Đại học Lạc Hồng – một ngôi trường quá đỗi yêu thương mà tôi gắn bó 25 năm qua. Ngôi trường của tôi nằm bên cạnh dòng sông thơ mộng – sông Đồng nai nằm giữa miền Đông Nam bộ, nơi có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước. Bên cạnh cung cấp nước phục vụ sản xuất, con sông đã cung cấp lượng lớn nước sinh hoạt sạch cho cả vùng Đông Nam bộ. Sự yêu thương của thiên nhiên đã làm nền móng phát triển cho cả vùng. Dấn thân vào câu chuyện khởi nghiệp từ bản năng sinh tồn, đó là khi xa quê hương phải lo cho được bản thân (Thành phố đáng sống – Đà Nẵng, là quê hương của tôi).

Khi về Đồng Nai lập nghiệp, bản thân đã nhìn thấy được tiềm năng phát triển của vùng. Một mặt dành thời gian quản lý khoa trong trường Đại học Lạc Hồng, mặt khác tôi luôn chủ động kết nối quan hệ với các bên liên quan – đặc biệt là các hiệp hội ngành nghề trong vùng – nhằm hỗ trợ nhà trường phát triển. Mỗi ngành nghề mà tôi trải nghiệm quản lý, tôi đều phải có đối tác chiến lược là một Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn hay khu vực như Hội Doanh nhân trẻ Tỉnh Đồng Nai, Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai, Hội Luật gia Tỉnh Đồng Nai, Hội Du lịch Tỉnh Đồng Nai,…
Khi tiếp cận với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (trước đây là Báo Diễn đàn doanh nghiệp) thuộc VCCI tổ chức, tôi nhận thức được đây đối tác chiến lược lớn mà tôi phải theo đuổi. Tôi đã cùng cùng chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, tại nhiều địa phương khác nhau, đã tìm hiểu, học tập, tham gia, dấn thân, trải nghiệm, tổ chức các chương trình. Ngoải ra, tôi đã trải qua các chương trình đào tạo về khởi nghiệp như CEFE của Cộng hòa Liên bang Đức, chương trình SIYB của Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), chương trình IPP của Phần Lan, chương trình ACSE của Hội đồng Anh và chương trình MEP của Mỹ. Đến nay, bản thân đã định hình được Hệ sinh thái khởi nghiệp cho cá nhân mình và trường Đại học Lạc Hồng.

Từ việc giảng dạy, tôi tham gia nhiều chương trình liên quan đến khởi nghiệp cho cộng đồng ở nhiều địa phương khác nhau, như tọa đàm, tổ chức cuộc thi, tham gia Ban giám khảo… Một số nơi tôi đã đến và tham gia như Bình Thuận, Trà Vinh, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai.
Bên cạnh đó, tôi đã hỗ trợ tốt cho chương trình khởi nghiệp của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai phát triển rực rỡ trong 6 năm qua (2018 đến 2023). Đến tháng 5/2022, nhân dịp Tỉnh Đồng Nai tổ chức Techfest, tôi có cơ duyên gặp được chị Tường Nhi – Trưởng Làng Tư duy thiết kế – Design Thinking Village Techfest Quốc gia – và chị đã có lời mời tham gia nhập Làng. Hơn một năm trôi qua, Làng Design Thinking đã tổ chức nhiều nội dung và tôi đã tham gia nhiệt tình các hoạt động.
Triết lý “Rừng Mưa” đã hiện diện trong Làng luôn làm mọi người háo hức chờ đón mỗi khi gặp nhau. Hàng loạt chương trình được hình thành và phát triển: Cuộc thi Design Thinking, tọa đàm, đào tạo kiến thức khởi nghiệp, và rồi chương trình này – Làng Tình Yêu. Mọi thứ tự nhiên đến, Làng Tình yêu cũng vậy, làm tôi nhớ nhiều đến những ngày đầu chập chững hỗ trợ các bạn trẻ.
Các giải thưởng về Khởi nghiệp của học trò trường Đại học Lạc Hồng lần lượt xuất hiện, Giải Ba Open Banking Nam Á Bank 2022, Giải Nhì SV-STARTUP 2021, Giải Nhất CIC 2021, Giải Nhất Phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp 2021, Giải Nhất Phụ nữ Đồng Nai khởi nghiệp 2020, Giải Nhất Quốc gia 2019, Giải Nhất Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Đồng Nai 2019, Giải Nhì Quốc gia năm 2017, Giải Nhất và Giải Ba Khởi nghiệp khu vực phía Nam 2017…. “Có đi, có đến” mọi thứ cần có những điều đầu tiên. Làng Tình Yêu là một trong những thứ đầu tiên mà tôi quyết định bước con đường tiếp theo.

Khoa Quản Trị KTQT

khởi nghiệp, sinh viên, quản trị, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,315,834       11/1,042