Tin tức & Sự kiện

[QTKTQT] Luật kinh tế - Nơi luật pháp và kinh tế giao thoa, tạo nên sức mạnh cho sự phát triển của đất nước

Luật kinh tế đã và đang là ngành học thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, là ngành học có nhiều cơ hội việc làm và có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai cho sinh viên, là ngành giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao. Không những thế, ngành Luật kinh tế được giới chuyên gia đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, bởi ngành này đang cần nhiều nguồn nhân lực giỏi và am hiểu về lĩnh vực này.

Để giúp các bạn có cơ sở cho việc định hướng nghề nghiệp, lựa chọn đúng ngành, trong nội dung bài viết này LHU sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về ngành Luật kinh tế.

Luật kinh tế là gì?

Kinh tế Việt Nam ngày càng khởi sắc với sự phát triển không ngừng của các công ty, doanh nghiệp trong nước cũng như các tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài. Hơn lúc nào hết, hành lang pháp lý và các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế luôn cần phải được đảm bảo. Bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần nắm rõ pháp chế để triển khai hoạt động kinh doanh đúng pháp luật.

Luật kinh tế (tiếng Anh là Economic Law) là ngành học thừa hưởng nền tảng từ Luật học kết hợp với kiến thức trong các lĩnh vực về kinh tế, thương mại. Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, Luật kinh tế là tổng hợp các quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành để điều chỉnh các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình tổ chức, quản lý kinh tế của nhà nước và trong quá trình sản xuất giữa các chủ thể kinh doanh với nhau. Luật kinh tế ra đời nhằm duy trì và giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh, thương mại cũng như đảm bảo quy trình hoạt động của các doanh nghiệp trong quá trình trao đổi, giao thương cả trong nước lẫn quốc tế. 

Những năm gần đây, ngành Luật kinh tế liên tiếp khẳng định được vai trò, vị thế của mình khi trở thành nền tảng quan trọng để có thể hội nhập thành công. Bởi rõ ràng, muốn hội nhập tốt và thu hút được nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài thì quan trọng nhất là phải cho họ thấy được nền tảng pháp lý hoàn chỉnh của quốc gia, giúp đảm bảo tối đa quyền và lợi ích cho họ, để họ an tâm khi đầu tư vào Việt Nam.

Sinh viên được tham gia chuyên đề "Xét xử trực tuyến"

Sinh viên ngành Luật kinh tế ra trường làm gì?

Theo Bộ Tư pháp, nhu cầu nhân lực ngành Luật kinh tế ngày càng tăng cao, nhất là trong các: doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia, ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty luật, tổ chức tư vấn pháp luật, các cơ quan nhà nước. Dự báo đến năm 2025, nhu cầu nhân lực ngành luật kinh tế sẽ tăng khoảng 10-15% mỗi năm. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 40.000-50.000 sinh viên tốt nghiệp ngành luật. Tuy nhiên, số lượng sinh viên có chuyên môn sâu về luật kinh tế còn rất hạn chế.

Hay được chia sẻ về khó khăn, thách thức khi tốt nghiệp ra trường

Trong sự giao thoa của các nền kinh tế khác nhau và sự phát triển đa chiều hướng của cuộc sống xã hội. Điều đó khiến cho những công việc liên quan đến ngành Luật ngày càng trở nên cần thiết. Hiện nay, ngành Luật kinh tế được xem là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao và là ngành có mức thu nhập tốt. Đây là ngành học đem lại cho sinh viên khả năng phản ứng nhanh nhạy, linh hoạt, kiến thức uyên bác, tư duy phản biện, một công việc thú vị, thu nhập tốt và cả sự trọng vọng của xã hội.

Nhất là trong thời kỳ ngày nay, vấn đề phát triển cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển nền giáo dục và chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động thì càng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành Luật kinh tế khi ra trường dễ dàng chọn lựa những công việc với mức lương hấp dẫn và có khả năng thăng tiến cao. Cử nhân Luật kinh tế có thể đảm nhận các vị trí công việc như:

  • Chuyên gia tư vấn pháp lý, phân tích, đánh giá, giải quyết các vấn đề phát sinh trong các hoạt động kinh doanh và đảm bảo các hoạt động liên quan đến pháp luật của tổ chức, công ty, doanh nghiệp đúng chủ trương, chính sách của nhà nước và các công ước quốc tế có liên quan đến lĩnh vực kinh tế;
  • Chuyên viên thực hiện các dịch vụ pháp lý của luật sư hoặc người hành nghề luật sư;
  • Công tác tại các trung tâm trọng tài thương mại và các đơn vị cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý;
  • Chuyên viên tư vấn pháp luật, chuyên viên lập pháp, hành pháp và tư pháp;
  • Tham gia nghiên cứu, giảng dạy về pháp luật kinh tế tại các viện nghiên cứu, đơn vị giáo dục;
  • Công tác tại các cơ quan nhà nước (Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân,…).

Chương trình đào tạo Ngành Luật kinh tế của Trường Đại học Lạc Hồng được xây dựng trên cơ sở xuất phát từ nhu cầu xã hội về nguồn cử nhân Luật kinh tế có phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp tốt; có kiến thức cơ bản về pháp luật, có kiến thức thực tiễn pháp lý tại Việt Nam và thế giới nhằm đáp ứng khối lượng công việc liên quan đến vấn đề pháp lý trong các tổ chức kinh tế (phụ trách về nhân sự, pháp lý), hệ thống các cơ quan nhà nước, các tổ chức hành nghề luật (luật sư, công chứng, thừa phát lại), nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành luật kinh tế tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

Sức hút của ngành Luật kinh tế với các bạn trẻ năng động, niềm đam mê về pháp luật và kinh tế, không ngại đối diện với thử thách.

Năng động và đầy thử thách:

Các bạn trẻ có niềm đam mê về pháp luật và kinh tế, tính cách năng động và thích sự đổi mới sẽ thích thú với môi trường học tập và làm việc năng động, linh hoạt và đầy thử thách của ngành Luật kinh tế. Ngành Luật kinh tế là ngành học mang tính chất luôn luôn thay đổi và phát triển, liên tục cập nhật những quy định mới, xu hướng mới của xã hội để điều chỉnh các quan hệ pháp luật cho phù hợp với thực tiễn, đòi hỏi người học cần phải luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng và liên tục cập nhật những quy định mới của pháp luật để thích ứng trên thực tế.

Dù luôn luôn thay đổi và phát triển, không bị gò bó tại một quy định nào hết nhưng ngành học này lại đầy thử thách đòi hỏi các bạn sinh viên phải có khả năng chịu áp lực cao, thích nghi với môi trường làm việc năng động và cạnh tranh, hơn hết phải có khả năng tự học tốt, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề trên thực tế. Khi tiếp cận và nghiên cứu về Luật kinh tế, các bạn sinh viên sẽ rèn luyện cho bản thân tư duy logic, khả năng phân tích, lập luận và giải quyết các vấn đề hiệu quả, phù hợp với những bạn ham học hỏi, thích tìm tòi nghiên cứu và giải quyết các vấn đề pháp lý trong môi trường kinh doanh.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở:

Ngành Luật kinh tế có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như:

  • Doanh nghiệp: chuyên viên pháp chế, chuyên viên tư vấn pháp luật, bộ phận pháp chế, kiểm toán nội bộ,...
  • Ngân hàng: luật sư ngân hàng, chuyên viên pháp chế,...
  • Luật sư: hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật,...
  • Cơ quan nhà nước: Thanh tra, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký,...

Ngành Luật kinh tế là sự kết hợp giữa kiến thức pháp luật và kinh tế, có đa dạng các công việc liên quan đến ngành học, các bạn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Nhu cầu về nhân lực ngành Luật kinh tế ngày càng tăng cao trong các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng,...Ngành Luật kinh tế cũng mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, dịch vụ pháp lý,...

Mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao:

Ngành Luật kinh tế là một ngành nghề có mức lương hấp dẫn, phù hợp với năng lực và trình độ của người học. Mức lương khởi điểm cho sinh viên mới tốt nghiệp ngành Luật kinh tế có thể dao động từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lựcvị trí công việc đảm nhận mà mức lương có thể tăng lên cao hơn nhiều.

Mức lương cho các vị trí luật sư, chuyên viên pháp lý, tư vấn pháp luật, quản lý doanh nghiệp có kinh nghiệm có thể lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng nếu có kiến thức luật kinh tế thì có thể có mức lương cao hơn so với các ngành học khác. Với năng lực và kinh nghiệm, sinh viên tốt nghiệp ngành Luật kinh tế có thể có cơ hội thăng tiến lên những vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế.

Rèn luyện nâng cao kỹ năng tư duy logic, kỹ năng lập luậnkhả năng giải quyết vấn đề:

ngành học giúp các bạn trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy logic, lập luận phân tích và giải quyết vấn đề một cách khoa học. Các bạn khi theo học sẽ có cơ hội rèn luyện và phát triển những kỹ năng tư duy quan trọng này. Đồng thời, ngành Luật kinh tế yêu cầu người học phải có khả năng phân tích tình huống, lập luận chặt chẽ và đưa ra giải pháp phù hợp.

Không những thế, khi theo học ngành này các bạn sinh viên còn được nâng cao kiến thức về kinh doanh, giúp các bạn hiểu biết thêm về thị trường, hoạt động kinh doanh và cách thức quản lý doanh nghiệp; mở rộng mối quan hệ, giúp các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các doanh nghiệp, luật sư và các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Luật kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, là ngành cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực kinh tế. Ngành Luật Kinh tế là ngành học quan trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Ngành học này cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với ngành học này, kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết trình cũng được rèn luyện thông qua quá trình học tập và làm việc, giúp các bạn sinh viên phát triển tư duy logic, khả năng phân tích, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Ngành học mang tính ứng dụng cao:

Luật kinh tế là ngành học kết hợp giữa kiến thức về luật pháp và kinh tế, giúp giải quyết các vấn đề pháp lý trong hoạt động kinh doanh. Ngành học này có tính ứng dụng cao, phù hợp với các bạn trẻ năng động, thích vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế. Vì thế, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có kỹ năng nghề nghiệp thực tế vững vàng, có khả năng đáp ứng được yêu cầu công việc liên quan đến các lĩnh vực pháp luật mà nhà trường đã đào tạo.

Nền giáo dục hiện đại, học phải đi đôi với hành, phải đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn xã hội, với mục tiêu hình thành và phát triển năng lực thực tiễn cho người học, giúp người học có được những trải nghiệm thật, cọ sát thật trên thực tế. Tuy nhiên, cần tăng cường kỹ năng thực hành song song với đào tạo lý thuyết để sinh viên có thể vận dụng được kiến thức đã được đào tạo một cách tốt nhất vào những công việc trên thực tế, giúp sinh viên có góc nhìn sâu rộng hơn, hiểu biết về thực tiễn khi học lý thuyết và có cái nhìn riêng của bản thân về một vụ việc thực tế trên cơ sở pháp luật.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp:

Các bạn trẻ theo học ngành Luật kinh tế có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động với nhiều cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.

Không những thế, tìm hiểu và theo đuổi ngành nghề này còn giúp bạn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi với những người thành công trong lĩnh vực luật pháp và kinh tế.

Góp phần xây dựng xã hội văn minh, phát triển:

Ngành Luật kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, hệ thống pháp luật hoàn thiện, đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra hợp pháp, góp phần xây dựng xã hội văn minh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Ngành học đa chiều, sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức luật pháp và kinh tế:

Luật kinh tế trang bị cho sinh viên kiến thức về luật pháp, kinh tế, tài chính, thương mại,... giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh và hiểu rõ vai trò của luật pháp trong nền kinh tế.

Ngành học mang tính thời đại: Ngành Luật kinh tế luôn cập nhật những thay đổi của pháp luật và kinh tế, giúp sinh viên có được kiến thức và kỹ năng phù hợp với nhu cầu thực tế.

Nhu cầu nhân lực cao:

Nền kinh tế ngày càng phát triển, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế ngày càng có nhu cầu cao về đội ngũ nhân lực có kiến thức cả về luật pháp và kinh tế. Sau khi tốt nghiệp ngành Luật kinh tế sinh viên có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong các: doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, ngân hàng, tổ chức tài chính, cơ quan nhà nước,...Là ngành học mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nhu cầu về luật sư, chuyên viên pháp lý, tư vấn pháp luật, quản lý doanh nghiệp,...có kiến thức luật kinh tế ngày càng cao.

Với những sức hút trên, ngành Luật kinh tế là một lựa chọn sáng giá cho các bạn trẻ năng động, có niềm đam mê về pháp luật và kinh tế, không ngại đối diện với thử thách.

Lý do bạn nên chọn học ngành Luật kinh tế tại LHU:

Trường Đại học Lạc Hồng (tên tiếng Anh: Lac Hong University) trong những năm gần đây đã khẳng định vị thế của mình trong chiến lược đào tạo các bậc học, các ngành học. Khi sinh viên ra trường sẽ có việc làm ngay bởi Nhà trường đã ký kết với các doanh nghiệp với mục tiêu đào tạo: "bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực". Nắm bắt xu thế chung của xã hội, ngành Luật kinh tế tại LHU đã trở thành nơi giảng dạy có uy tín ở khu vực Đông Nam Bộ. LHU đã, đang và luôn mở ra những “lối tắt” cho người học tiến vào các doanh nghiệp trong và ngoài nước góp phần cung cấp cho xã hội những chuyên gia pháp lý có kiến thức và kỹ năng về pháp luật kinh doanh trong một nền kinh tế thị trường hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Chất lượng đào tạo:

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm: LHU sở hữu đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, trong đó có nhiều giảng viên là Tiến sĩ, Thạc sĩ, Luật sư, chuyên gia kinh tế,...

Chương trình đào tạo tiên tiến: Chương trình đào tạo ngành Luật kinh tế tại LHU được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường lao động, cập nhật những kiến thức mới nhất về luật pháp và kinh tế trong xã hội.

Phương pháp giảng dạy hiện đại: LHU áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, chú trọng thực hành, giúp sinh viên có thể vận dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả.

Không những thế, trong quá trình học, LHU cũng tổ chức các buổi tọa đàm thực tiễn về kiến thức pháp luật giúp sinh viên nắm bắt những yêu cầu mới của nghề nghiệp trong giai đoạn hội nhập trong các năm tiếp theo hay chương trình “Phiên tòa giả định” nhằm giúp sinh viên làm quen với hoạt động xét xử bên cạnh việc tiếp thu kiến thức về lý thuyết trên giảng đường.

Khi học tập tại LHU, nhà trường còn tổ chức cho các bạn sinh viên chương trình kiến tập ngay từ những năm đầu, giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc thực tế khi tốt nghiệp.

Uy tín của trường:

LHU được đánh giá cao bởi các tổ chức giáo dục quốc tế: LHU được xếp hạng 4 sao QS Stars, top 1000 trường đại học tốt nhất thế giới theo xếp hạng THE WUR 2023. LHU là trường đại học uy tín với hơn 25 năm kinh nghiệm đào tạo.

LHU có mạng lưới quan hệ rộng rãi với các doanh nghiệp và tổ chức trong nước và quốc tế: Điều này giúp sinh viên LHU có nhiều cơ hội thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp.

Để đảm bảo trình độ của cử nhân luật sau tốt nghiệp, cùng với nhu cầu thực tiễn của xã hội, ngành Luật kinh tế của LHU thường xuyên đánh giá chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra qua các năm nhằm điều chỉnh chương trình học của sinh viên phù hợp với nhu cầu của xã hội, đảm bảo cho sinh viên khi tốt nghiệp có đầy đủ kiến thức pháp luật, kỹ năng cần thiết nhằm đáp ứng được năng lực của sinh viên khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức nhà nước, v.v...

Môi trường học tập:

Môi trường học tập hiện đại: LHU sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, thư viện đầy đủ sách vở và tài liệu học tập.

Môi trường học tập năng động: LHU thường xuyên tổ chức các hội thảo, khóa học chuyên đề, các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên phát triển năng lực bản thân.

Môi trường học tập thân thiện: LHU có đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiệt tình, chu đáo, luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên.

Học phí:

LHU có nhiều chương trình học bổng cho sinh viên học giỏi và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Không những thế, tại LHU, các bạn sinh viên có thể an tâm rằng học phí sẽ không tăng trong suốt quá trình học tại trường.

Vị trí địa lý thuận lợi: LHU tọa lạc tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, là một thành phố năng động và phát triển, thuận lợi cho việc học tập, sinh hoạt và phát triển của các bạn sinh viên.

Cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa: LHU có nhiều câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên phát triển năng lực mềm và kỹ năng sống.

Với những ưu điểm trên, LHU là một lựa chọn tốt cho các bạn sinh viên muốn theo học ngành Luật kinh tế.

Ngành Luật kinh tế tại Đại học Lạc Hồng được hình thành nhằm mục đích cung ứng nguồn nhân lực cho các bộ phận của pháp luật về kinh tế, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức và quản lý kinh tế của Nhà nước hoặc là trong quá trình sản xuất kinh doanh giữa các chủ thể kinh doanh với nhau. Định hướng phát triển đối với ngành Luật kinh tế, LHU luôn biến đổi chương trình đào tạo phù hợp với sự thay đổi của xã hội để làm sao cho ra lò các nhân lực chất lượng, đảm bảo nhu cầu của đơn vị, doanh nghiệp, xã hội trong quá trình tổ chức và quản lý nền kinh tế thị trường, trong bối cảnh xã hội có sự giao thoa mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới thì sẽ thường phát sinh những vấn đề phức tạp có liên quan và cần đến sự can thiệp của luật pháp. Đặc biệt, khu vực Biên Hoà được mệnh danh là vùng đất công nghiệp trọng điểm, cần có nguồn nhân lực về Luật kinh tế dồi dào để hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trong vấn đề pháp lý các vấn đề liên quan khác

Sinh viên ngành Luật kinh tế có dễ xin việc hay không?

Trước sự phát triển không ngừng của các công ty, doanh nghiệp trong nước và tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài. Hơn lúc nào hết, hành lang pháp lý và các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế càng cần phải được đảm bảo. Có thể nói, ngành Luật kinh tế trở thành một ngành nghề không thể thiếu trong xã hội hiện đại, cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về pháp luật, thực tiễn pháp lý trong kinh doanh; khả năng nghiên cứu và xử lý những vấn đề pháp lý đặt ra trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và việc quản lý của nhà nước đối với doanh nghiệp.

Khoa Quản Trị KTQT

luật, kinh tế, quản trị, kinh doanh, tuyển sinh


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        7,161,947       3/491